วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การรักษามะเร็งในประเทศญี่ปุ่น (3)

การผ่าตัดรักษามะเร็งด้วยวิธีที่ทันสมัยนั้นมีหลากหลายวิธี ซึ่งหัตถการดังกล่าวนี้มีการพัฒนาในประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ในการรักษาโรคมะเร็งลำไส้นั้น ในประเทศญี่ปุ่นมีแพทย์ผู้ชำนาญการซึ่งเป็นท่านแรกในโลกที่ค้นพบ pit-pattern colorectal cancer หรือ การตรวจพบเซลล์มะเร็งลำไส้ที่มีลักษณะนอกเหนือจากการค้นพบที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ การป้องกันการเกิดมะเร็งซ้ำหลังจากการตัดเซลล์มะเร็งแบบที่เป็นติ่งออกนั้น ทำได้มากกว่าและมีผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ท่านผู้นั้นคือ ศาสตราจารย์นายแพทย์ ชินเอ คุโดะ 

ศาสตราจารย์ คุโดะ และ ลักษณะของ pit-pattern colon cancer (แหล่งที่มาของภาพ  www.websurg.com)
การค้นพบของศาสตราจารย์คุโดะ และ การรักษาของท่านเป็นที่เลื่องลือมากเนื่องจากเป็นการตรวจสอบเนื้อเยื่อลำไส้ที่ไม่เจ็บตัวมาก และเมื่อพบเซลล์มะเร็งหรือเนื้อเยื่อมะเร็งที่ลำไส้นั้น สามารถทำการผ่าตัดมะเร็งลำไส้ด้วยวิธีการที่ทันสมัย และไม่ต้องผ่าตัดเปิดช่องท้อง ซึ่งเป็นผลให้ความก้าวหน้าทางการแพทย์เกี่ยวกับ การค้นหาเซลล์มะเร็งลำไส้ และ การรักษาด้วยวิธี less-invasive treatment เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ประกอบกับเทคโนโลยีของญี่ปุ่นในด้านระบบกล้องและอุปกรณ์ผ่าตัดขนาดจิ๋ว ทำให้การรักษามะเร็งลำไส้ของประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นผู้นำระดับแนวหน้า ซึ่งระบบกล้องกำลังขยายสูงนี้ ศาสตราจารย์คุโดะ ก็เป็นผู้คิดค้น และพัฒนาขึ้นด้วยตนเองอีกด้วย


(แหล่งที่มาของภาพ www.drstyle.tv)

และนับตั้งแต่ปี 2001 ที่ ท่านได้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโชวะ ท่านได้ทำการรักษาผู้ป่วยมะเร็งลำไส้มากกว่า 100,000 ราย และเดินทางแสดงปาฐกถาไปทั่วโลก ในการสัมมนาของท่าน ท่านจะแนะนำผู้ที่มีอายุมากกว่า  40 ปี และมีประวัติครอบครัวเคยเป็นมะเร็งลำไส้ให้มาตรวจส่องดูลำไส้เพื่อหาเซลล์มะเร็งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการรอดพ้นจากการเป็นมะเร็ง และการรักษาที่ทันท่วงที โดยท่านสามารถส่งข้อมูลการส่องกล้องที่โรงพยาบาลในไทย ไปยังท่านเพื่อให้ประเมินและรับการรักษาผ่านช่องทางนี้ (คลิกที่นี่) ได้

เมื่อมองถึงเหตุผลที่การรักษามะเร็งลำไส้ของประเทศญี่ปุ่นนั้นก้าวหน้า ก็เป็นเพราะว่า อุบัติการณ์ของการเกิดโรคมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร (นับตั้งแต่ช่องปากจนถึงทวารหนัก) นั้นสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก ดังนั้นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับชาวญี่ปุ่นก็คือ การตรวจหามะเร็งในระบบทางเดินอาหาร การรักษาของ ศาสตราจารย์ คุโดะ ก็ได้ช่วยชีวิต ชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมากจากการตรวจพบเนื้อเยื่อมะเร็งร้ายในรูปแบบใหม่ ก่อนที่จะก่อตัวและแพร่กระจายออกไปสู่อวัยวะและส่วนอื่นๆได้

นับเป็นความก้าวหน้าทั้งทางเทคโนโลยี บุคคลากร และ การรักษาก้าวหน้า ของประเทศญี่ป่นในการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีทางหัตถการอีกอย่างหนึ่ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น